ความเป็นมา
กองบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Division of Human Resource Management)
ประวัติ (History)
กองบริหารทรัพยากรมนุษย์ เดิมเป็นส่วนงานการเจ้าหน้าที่ สังกัดกองกลางสำนักงานอธิการบดี ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามประกาศมหาวิทยาลัยนครพนม เรื่อง การแบ่งส่วนราชการ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยนครพนม ลงวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2551 (ประกาศมหาวิทยาลัยนครพนม, 2551) และได้รับการจัดตั้งเป็นกองบริหารทรัพยากรมนุษย์ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2565 ตามประกาศกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่อง การแบ่งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยนครพนม พ.ศ. 2565 (ประกาศกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ฯ, 2565) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของมหาวิทยาลัย ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง เป็นธรรม ตามระเบียบและกฎเกณฑ์ของทางราชการ ให้ข้อมูล คำแนะนำ ตอบข้อหารือ เสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์แก่บุคลากร ผู้บริหาร และหน่วยงานภายในของมหาวิทยาลัยอย่างถูกต้อง รวดเร็วและทันสมัย กองบริหารทรัพยากรมนุษย์มี 4 แผนก ดังนี้
- แผนกบริหารงานทั่วไป (General department)
มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการรับ ส่ง และโต้ตอบหนังสือราชการ การทําบัตรประจําตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ การออกหนังสือรับรองบุคลากร ดูแลฐานข้อมูลและบันทึกข้อมูลบุคลากร วิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ปรับปรุงสำนักงานให้เป็น E-office พัฒนาช่องทางการสื่อสารและพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อใช้งานภายในกองและสนับสนุนขอมูลด้านการบริหารและการตัดสินใจ ข้อมูลสถิติการปฏิบัติงาน คำสั่งเดินทางไปราชการ งานพัสดุ แผนปฏิบัติราชการประจำปี
- แผนกบริหารและพัฒนาอัตรากำลัง (Management and Development human resources department)
มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับ การสรรหา รับสมัคร บรรจุแต่งตั้ง ทำสัญญาจ้างทดลองปฏิบัติงาน ลาออก เลิกจ้าง ให้ออก สรรหาแต่งตั้งผู้บริหารระดับผู้อำนวยการสำนักงานและผู้อำนวยการกอง คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประจำคณะ/วิทยาลัย/สถาบัน การพิจารณาตรวจสอบคุณวุฒิ ปรับวุฒิ การโอนย้าย ยืมตัว ช่วยราชการ ต่อเวลาราชการ การขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ การขอกำหนดตำแหน่งที่สูงขึ้น กำหนดมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง การเลื่อนตำแหน่งเปลี่ยนตำแหน่งลูกจ้างประจำ และเป็นฝ่ายเลขานุการ การจัดกิจกรรมการพัฒนาบุคลากร การลาศึกษา ฝึกอบรม ดูงาน ไปราชการ ระบบข้อมูลการพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัย ประเมินผลและติดตามผลการพัฒนาบุคลากร ทุนพัฒนาอาจารย์ และสายสนับสนุน การพัฒนาผู้บริหาร องค์กรสุขภาวะ การจัดการความรู้ คำสั่งลงโทษทางวินัย การประกันคุณภาพ
- แผนกสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ (Welfare and Benefits department)
มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการพัฒนาระบบประเมินผลการปฏิบัติงาน (TOR และCompetency) ระบบเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง ค่าตอบแทน ค่าครองชีพ จัดทำบัญชีถือจ่าย ทะเบียนตำแหน่ง การเลื่อนเงินเดือน การปรับเงินเดือน ระบบจ่ายตรงเงินเดือนกรมบัญชีกลาง ระบบการจ่ายค่าตอบแทนตามผลงาน การขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ การลา ขอพระราชทานเพลิงศพ ดินฝังศพ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนสวัสดิการ ประกันสังคม สวัสดิการผู้เกษียณ บำเหน็จบำนาญ กบข. การยกย่องเชิดชูเกียรติอาจารย์ตัวอย่าง บุคลากรดีเด่นและการรับราชการนาน การออกหนังสือรับรองขออนุญาตมีและใช้อาวุธปืน รับรองสิทธิเพื่อขอรับสวัสดิการธนาคารต่าง ๆ ผ่อนผันการคัดเลือกทหาร ค่าชดเชย เงินช่วยเหลือ ต่าง ๆ ทะเบียนประวัติ คณะกรรมการบริหารงานบุคคลประจำมหาวิทยาลัยนครพนม
- แผนกวินัยและนิติการ (Regulation and Law department)
หน้าที่รับผิดชอบงานด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัย ได้แก่การจัดทำและตรวจรวมถึงการวิเคราะห์และเสนอแนะแนวทางเกี่ยวกับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงร่างกฎหมายภายในของมหาวิทยาลัย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการและการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย การตอบข้อหารือและให้คำปรึกษาทางกฎหมายแก่บุคคลและส่วนราชการทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย การจัดทำ การตรวจสอบสัญญาประเภทต่างๆ เช่น สัญญาลาศึกษา สัญญาจ้างสัญญาซื้อขาย รวมทั้งสิทธิประโยชน์จากทรัพย์สินของทางมหาวิทยาลัย ฯลฯ การดำเนินการสอบสวนวินัย สอบข้อเท็จจริง สอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด ตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้าราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย ลูกจ้างมหาวิทยาลัย การดำเนินคดีซึ่งเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยร่วมกับพนักงานอัยการ ดำเนินการและประสานงาน รวมทั้งการดำเนินงานอื่นด้านกฎหมายให้มหาวิทยาลัย
นโยบาย
“พัฒนาระบบและกลไกบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อให้บุคลากรมีสมรรถนะสูงและมีความผาสุกเพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยไปสู่เป้าหมาย รวมทั้งใช้ศักยภาพของผู้เกษียณอายุราชการ”
(ประกาศสภามหาวิทยาลัยนครพนม ฉบับที่ 1/2565 เรื่อง พันธกิจและนโยบายในการบริหารและพัฒนามหาวิทยาลัย พ.ศ. 2566 – 2570 ประกาศ ณ วันที่ 19 ตุลาคม 2565)
ปรัชญา (Philosophy)
บริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วยคุณภาพและคุณธรรม
วิสัยทัศน์ (Vision)
มุ่งมั่นพัฒนาระบบบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ด้วยความถูกต้อง รวดเร็ว ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ
พันธกิจ (Missions)
- สรรหาและคัดเลือกบุคคลตามระบบและกลไกด้วยความโปร่งใส และมีประสิทธิภาพ
- พัฒนาบุคลากรทุกประเภทและทุกระดับ ด้วยรูปแบบที่หลากหลายอย่างต่อเนื่อง
- ธำรงรักษาทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพและใช้ศักยภาพของผู้เกษียณอายุราชการ
- จัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์เกื้อกูล ที่เป็นธรรมและเหมาะสม
- ส่งเสริมจริยธรรมและจรยาบรรณ การรักษาวินัย และการดำเนินการทางคดีอย่างมีประสิทธิภาพ
- พัฒนาระบบและนำระบบเทคโนโลยีสารนเทศที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์